Messenger Zalo
 

Nâng xoang, ghép xương và màng collagen là gì ? 

Tháng bảy 8, 2023by admin0

Nâng xoang, ghép xương, hay màng collagen là các từ ngữ được sử dụng nhiều trong nha khoa. Trên thực tế, ở một số trường hợp bị mất răng hay các bệnh lý nha chu,… ảnh hưởng rất nhiều. Những trường hợp đó sẽ làm tiêu xương, hàm xương quá hạn chế. Chính điều này khiến cho quá trình cấy ghép Implant không được thực hiện. 

Nâng xoang, ghép xương là gì? 

Ghép xương và nâng xoang là phương pháp được dùng phổ biến khi cấy ghép Implant.  Vậy phương pháp này là gì ?

Ghép xương là gì?

Trong quá trình cấy ghép Implant phải đảm bảo đủ xương hàm để trụ có thể tích hợp tốt. Nếu bị tiêu xương quá nhiều dẫn đến thiếu xương thì trụ Implant sẽ không thể thực hiện được. Trụ Implant cũng sẽ không thể nào tích hợp trong xương hàm của bạn. Chính vì lẽ đó, trong những trường hợp như thế, bác sĩ sẽ sử dụng xương của bạn hoặc xương nhân tạo để ghép thêm giúp xương phát triển và tích hợp với trụ implant. 

Thời gian thực hiện ghép xương sẽ giao động từ 10 – 15 phút rất nhanh chóng và thường không gây đau. Thường ghép xương sẽ đi đôi với ghép màng Collagen. Điều này sẽ giúp cho  quá trình ghép xương diễn ra toàn toàn và giúp trụ tích hợp nhanh. Ngoài ra, cấy ghép xương sẽ giúp cho trụ Implant giữ vững trụ implant. Từ đó đảm bảo quá trình cấy ghép được diễn ra thành công và tích hợp nhanh.

Nâng xoang là gì?

Nâng xoang là thuật ngữ được sử dụng nhiều trong cấy ghép implant cho hàm trên. Phương pháp này được dùng cho vùng xương hàm ở trên đặc biệt là cho răng số 6,7. Mục đích của việc nâng xoay là để tăng chiều cao xương lên. Vì khi ghép implant nếu xoay quá thấp, trụ implant dễ bị phạm vào xoang gây nguy hiểm. Nếu không nâng xoang thì rất có để xương đủ độ cao để cấy implant đảm bảo khả năng ăn nhai.

Màng collagen trong nha khoa là gì?

Màng collagen là kỹ thuật dùng trong nha khoa sử dụng trong quá trình cấy ghép implant. Màng Collagen là sản phẩm sinh học nhân tạo tái tạo khả năng thẩm thấu cho răng implant. Kỹ thuật này sẽ dùng đi kèm chung với ghép xương trong implant để giúp implant tích hợp.

Bác sĩ sử dụng màng xương nhân tạo cấy trực tiếp vào mô mềm tại vị trí ghép xương. Ở vị trí này cương sẽ được ghép để tăng độ dày và cứng hơn. Từ đó, giúp implant có thể tích hợp một cách chắc chắn và bền bỉ khi thực hiện phẫu thuật cấy implant. Ngoài ra, màng xương cũng có thể được dùng để đắp bên ngoài vết thương để nhanh lành.

 

Những phương pháp ghép xương implant 

Lĩnh vực nha khoa hiện nay, chúng ta có 2 phương pháp ghép xương được áp dụng phổ biến nhất. Tùy mỗi tình trạng của bệnh nhân sẽ áp dụng phương pháp phù hợp và hiệu quả. 

Hầu như các phương pháp ghép xương đều có thể áp dụng cho hầu hết các bệnh nhân. Tuy nhiên, một số bệnh nhân chỉ có thể ghép xương thích hợp với 1 phương pháp điều trị. Thế nên, điều này đóng vi trò quan trọng quyết định ca điều trị.

Ghép xương tự nhiên

Đây là phương pháp ghép xương đơn giản và thường ý tốn chi phí. Bởi lẽ, phần xương được ghép sẽ dùng từ các bộ phận khác ở trên cơ thể. Ví dụ như ở vị trí xương chậu, xương sườn,… 

Đây là phương pháp khác phổ biến và độ thành công cũng được đánh giá rất cao. Bởi lẽ, ghép xương bằng chính xương bệnh nhân thì độ tương thích sẽ rất cao. Tuy nhiên, về nhược điểm thì cấy ghép xương tự nhiên thì sẽ gây khiếm khuyết xương ở vùng khác. Ngoài ra, cấy ghép xương tự nhiên cũng sẽ phức tạp hơn so với phương pháp khác. 

Ghép xương implant nhân tạo

Phương pháp ghép xương Implant nhân tạo xuất hiện để khắc phục nhược điểm của ghép xương tự nhiên. Xương nhân tạo này được các nhân khoa học đã nghiên cứu và an toàn với cơ thể người. Phổ biến nhất hiện nay có 3 loại xương nhân tạo là : 

  • Xương đồng chủng 
  • Xương dị chủng 
  • Xương tổng hợp 

Các loại xương nhân tạo được sử dụng rất nhiều trong cấy ghép implant. Xương nhân tạo sẽ được cấy ghép nhanh chóng và mang đến nhiều lợi ích vì không cần phải phẫu thuật nhiều. Trong quá trình thực hiện cấy ghép implant kết hợp với cả  ghép xương và ghép màng.

Bài viết trên đã cung cho các bạn các thông tin về nâng xoang, ghép xương, ghép màng collagen trong cấy ghép implant. Hi vọng qua đây có thể giúp quý khách có thể hiểu hơn về kỹ thuật này. Liên hệ với Nha Khoa Việt Hàn ngay để được tư vấn chi tiết!

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

https://viethannhakhoa.com/wp-content/uploads/2023/06/Asset-1.png

Trao nụ cười – Nhận yêu thương

Nha Khoa Việt Hàn định hướng phát triển trở thành nha khoa uy tín – chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế

    This will close in 0 seconds